Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Nghề của yêu thương

"Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh, có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim." Xukhomlinxki
Nếu không có cái nghề gọi là nghề của yêu thương thì chắc sẽ không có những ngày tháng vất vả của ba má để nuôi hai anh em mình khôn lớn như bây giờ, không có những ngày ba đi soi cua ở biển, đi chặt củi ở rừng, má đi trồng rau, nấu rượu, bán xá xị, nuôi heo, nuôi gà…và cũng không có những ngày khi mới 5, 6 tuổi mình đã biết nấu thứ thức ăn đầu tiên không dành cho người: cháo heo.
Nếu không có cái nghề gọi là nghề của yêu thương thì sẽ không có những lời nói nghẹn ngào của má khi quyết định xây nhà cho hai anh em ở Sài Gòn bởi vì ba má đi dạy gần ba mươi năm mà không thể tích cóp đủ tiền, phải chạy vạy đi vay đi mượn khắp nơi với con số nợ lên đến hàng trăm triệu. Mình, cái đứa ở trong nhà ba má nhưng chẳng thể đóng góp thêm bất kỳ đồng nào, chỉ có thể chia sẻ bằng cách không xin tiền kể từ khi chính thức đi làm và giờ là đi học.
Nếu không có cái nghề gọi là nghề của yêu thương thì mình cũng không thể ở đây để học một chương trình Master khác khi mà cái đầu tiên đã hoàn tất. Mình cũng sẽ động lòng khi nhìn thấy điều kiện làm việc của các giảng viên nước ngoài để rồi tủi thân cho các giảng viên Việt Nam vì những lo toan cho cuộc sống mà không thể chuyên tâm cho công việc giảng dạy, nghiên cứu và để rồi phải băn khoăn trăn trở: liệu mình có nên đi tiếp con đường này?
Nếu không có cái nghề gọi là nghề của yêu thương thì mình cũng sẽ không thể phát biểu là nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề. Mình đã gắn bó với nghề này đã ba năm, ba lần đứng lớp, ba lần đưa sinh viên đi thực tập, ba lần hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học và hai lần làm giáo viên chủ nhiệm. Mỗi công việc trải qua đều cho mình những cảm xúc khác nhau: đó là sự bở ngỡ khi thấy nhiều người lớn tuổi hơn mình, thậm chí có người bằng tuổi ba vẫn gọi mình bằng cô, đó là niềm vui khi thấy mình trưởng thành hơn sau mỗi lần đưa sinh viên đi thực tập, đó là hạnh phúc khi thấy sinh viên đạt giải thưởng cao trong nghiên cứu. Và đó cũng là những giọt nước mắt khi công việc gặp trục trặc, bế tắc.
Nếu không có cái nghề gọi là nghề của yêu thương thì cũng sẽ không cảm thấy hân hoan khi nghe sinh viên bảo rằng: sau này em cũng muốn đi dạy như cô, không có sự xúc động khi sinh viên liên tục dành cho mình những quan tâm ngọt ngào như những món quà của ngày mồng 8/3, 20/10, quà chia tay, bó hoa cho buổi bảo vệ luận văn, buổi tiệc sinh nhật đầy bí mật, những tin nhắn thăm hỏi, động viên…Tất cả những điều này đem đến cho mình những niềm hạnh phúc mà nhiều nghề khác dù tiền nhiều hơn cũng không thể mua nổi.
Dù biết rằng ở Việt Nam, khi nhắc đến nghề giáo, nhiều vùng, nhiều nơi vẫn có những câu chuyện tiêu cực làm mai một đi hai tiếng “người thầy” thiêng liêng mà nhiều người vẫn hằng kính trọng. Tuy nhiên, mình tin rằng, sự tiêu cực đó cũng chỉ là thiểu số. Và mình cảm thấy thật may mắn khi được sinh ra trong gia đình này, được làm việc trong môi trường này dù thỉnh thoảng thấy tủi thân vì sự nghèo khó thì cũng chưa bao giờ cảm thấy hổ thẹn vì hai tiếng “người thầy”.
(P/s: Vì 20 tháng 11 tới sẽ phải đi làm nên không thể post bài này lên đây được, vì vậy hôm nay đành post trước.)

8 nhận xét:

  1. vì 20/11 không vào được Fb nên nhận lời chúc mừng này trước. Chúc mừng cô giáo trẻ, chúc em sớm già dặn :)

    Trả lờiXóa
  2. Chưa thấy ai chúc người khác là mau già cả cho dù là "già dặn" :((. Cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
  3. đọc được bài này trước 20/11 nên chị cũng chúc mừng em trước nha, cô giáo trẻ Lê Na :))

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn chị Minh Xuân nhiều nhiều :)

    Trả lờiXóa
  5. Em kính chúc Cô luôn luôn giữ vững niềm tin với nghề Giáo trong những nhiễu nhương, xô bồ của cuộc sống này.

    Trả lờiXóa
  6. Người bạn lớnlúc 15:33 16 tháng 11, 2011

    Vẫn biết Lê Na còn đó những vất vả, áp lực trong cuộc sống, nhưng đọc "nghề của yêu thương" người bạn lớn mừng vì Lê Na đã trưởng thành hơn. Chúc cô giáo Lê Na vui, khỏe!

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn Người bạn lớn đã thường xuyên đọc và thường xuyên comment blog này. Chúc người bạn lớn luôn vui nhé. Hy vọng 1 ngày nào đó sẽ biết được người bạn lớn là ai :)

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...