Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

VÌ TÌNH HỮU NGHỊ CỦA CHÚNG TA...CẠN LY


Đây chính xác là một câu tiếng Hoa dài nhất mà mình mang theo khi sang Đài Loan. Thực ra, khi ở Việt Nam mình đã có một thời gian kha khá để học tiếng Hoa nhưng 5 năm không dùng đến, mọi thứ đã trôi vào quên lãng. Bây giờ ở lớp, mình giống như một người khiếm thính, toàn ra hiệu với mọi người bằng cử chỉ vì hầu hết mọi người đều không biết tiếng Anh. Đôi khi, thỉnh thoảng mình lại cảm thấy giống em bé bi bô tập nói, nói được câu tiếng Hoa nào, phát âm được chữ nào có vẻ chuẩn là mọi người lại tròn mắt ngạc nhiên, rồi lại vỗ tay ầm ầm. Đấy chính xác là khoảng thời gian đầu tiên đi học của mình.
Thứ 3 ngày 20 tháng 09, lần đầu tiên mình thuyết trình trước lớp. Không hiểu run rủi thế nào mà lá thăm "may mắn" mình không thèm bốc lại rơi đúng vào con số 1; Thế là đành phải ngậm ngùi chuẩn bị thuyết trình dù chưa từng biết ở Đài Loan, sinh viên thuyết trình thế nào. Vì lớp học bằng tiếng Hoa nhưng giáo trình lại bằng tiếng Anh nên cũng đỡ cho mình khâu đọc sách. Nếu sách mà bằng tiếng Hoa nữa thì chắc chẳng bao giờ trường này nhận mình vô học. Sau khi thuyết trình, thầy giáo lại phải làm một việc khá mất công là "chuyển ngữ". Thầy bắt từng người trong lớp dịch lại bài thuyết trình của mình sang tiếng Hoa và giải thích theo ý hiểu của họ. Thế là mọi người bắt đầu ồ, à...nhưng rồi vẫn phải dịch vì không có cách nào khác. Đôi khi sự lạc lõng của mình lại là động cơ cho mọi người dùng đến tiếng Anh nhiều hơn. :D
Buổi chiều, khoa tổ chức một bữa tiệc cho sinh viên năm 1 và năm 2 cùng với thầy cô ở nhà hàng món ăn Thái. Lần đầu tiên mình đi ăn với mọi người trong lớp ở khu vực ngoài trường. Xin -qi, cô bé đến từ Cao Hùng đã hào phóng lái xe con chở tất cả các bạn ở ký túc xá đi ăn. Đồ ăn Thái với cách nấu gần giống Việt Nam đã làm mình cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. Sự gần gũi giữa thầy cô và sinh viên khiến mình nhận thấy sự khác biệt trong cách giáo dục ở nước bạn và nước mình. Các bạn chuyền tai nhau để mình phải nói câu: "Vì tình hữu nghị của chúng ta...cạn ly" khi tất cả cùng đứng lên mời thầy cô uống. Câu nói này đã làm cho các thầy cô rất ngạc nhiên (không biết có nghĩ rằng ở Việt Nam mình hay đi nhậu không :)). Đây cũng là lần đầu tiên mình uống bia Đài Loan, vị ngọt dễ chịu, cay cay nồng nồng. Mọi người ngồi bên nhau, trò chuyện với nhau và bắt mình nói tiếng Hoa nhiều hơn.
Đài Loan đang chuyển mùa, thời tiết đã bắt đầu lạnh hơn rất nhiều nhưng tình cảm của mọi người ở đây, dù chỉ có thể thể hiện bằng hành động thì cũng đủ làm cho mình cảm thấy ấm áp nhiều lắm. Tự hứa với bạn thân sẽ học thuộc bài "Peng you" (Bằng hữu) để hát cho mọi người nghe nếu ngày nào đó rời khỏi nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...