Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

Một học kỳ đã qua

Hôm nay, ký túc xá vắng vẻ đến lạ lùng. Các quán ăn, các siêu thị nhỏ đều đóng cửa, chỉ còn lại những tiếng đẩy xe lét két của các bạn khi chuyển hành lý ra ngoài. Trời vẫn hào phóng ban tặng những bụi mưa bay nhè nhẹ để lòng người cảm thấy náo nức chờ đón xuân sang hơn.
Vậy là cũng đã kết thúc một học kỳ và cũng đã bắt đầu cảm thấy thời gian trôi nhanh dần, bắt đầu cảm thấy đuối sức vì nhiều dự định chưa làm xong. Ngay cả bài báo cáo cuối kỳ, vẫn phải tiếp tục hoàn thiện cho đến giữa tháng.
Chiều nay, bỏ mặc bài vở chưa làm, bỏ mặc không khí lặng lẽ của ký túc xá, tôi quyết định khoác áo đi ra ngoài. Cũng là đi trên con đường quen thuộc mỗi cuối tuần nhưng bây giờ tôi đã không còn vội vã, luống cuống, không còn sợ trễ tàu hay về muộn nữa. Tôi chỉ đi tìm những giây phút sống cho chính mình, những giây phút mà thỉnh thoảng ở Việt Nam tôi vẫn thường làm. Đôi khi cô đơn lại là một khoái cảm. Và đó cũng là lý do tôi không nghe nhạc từ điện thoại như mọi khi dù tôi trải qua hơn 1 giờ đồng hồ cả đi lẫn về. Tôi không muốn những bản nhạc đưa tôi trở về bất kỳ một ký ức nào cả, chỉ muốn cảm nhận cuộc sống hiện tại, cảm nhận những đợt rét cắt da cắt thịt hay những hạt mưa nho nhỏ rơi khẽ trên đôi tay không đeo găng. Tôi biết, đã tròn một học kỳ ở đây, chưa bao giờ tôi đứng lại để lắng nghe cuộc sống đang hiện hữu xung quanh mình, cuộc sống mà dù yêu thương hay ghét bỏ thì khoảng một năm nữa thôi tôi cũng sẽ phải rời xa.
Tròn một học kỳ ở đây, tôi không biết mình đã trải qua bao nhiêu cuộc khủng hoảng, bao nhiêu nỗi buồn, bao nhiêu giọt nước mắt dù cho nơi đây tiện nghi hơn, điều kiện học tập thoải mái hơn. 
Tròn một học kỳ ở đây, tôi phải khổ sở đi tìm món ăn yêu thích cho mình và cuối cùng cũng đã tìm ra để rồi mỗi tuần, ít nhất một lần tôi đi đến đấy thưởng thức, nhất là trong những ngày trời lạnh này. Đó là quán lẩu nhỏ, nằm trên con đường từ trường tôi ra ga tàu. Quán lẩu này là lẩu cá nhân, mỗi người một phần (khác với lẩu băng chuyền ở Việt Nam) và có rất nhiều phần để lựa chọn như lẩu nấm, lẩu bò, lẩu hải sản, lẩu vịt...với giá là 100-110 Đài tệ (khoảng 70k VNĐ). Ở quán lẩu này, ngoài một bát cơm trắng to, tất cả các thứ còn lại như Cocacola, nước cam, 7UP và kem đều được miễn phí. Vì vậy, điều thú vị nhất ở đây là có thể thay đổi thể trạng của mình chỉ trong một khoảnh khắc ngắn: nóng hổi với nồi lẩu và rét cầm cập với ly kem.
Tròn một học kỳ ở đây, hơn một lần tôi rơi nước mắt vì xúc động trước tình cảm bạn bè trong lớp dành cho mình. Cứ mỗi khi nhiệt độ xuống thấp hơn là tôi lại được các bạn trong lớp nhắc nhớ mặc thêm áo ấm, rồi lấy áo ấm của họ đưa cho tôi, rồi bảo tôi có thể về sớm khi có những đêm, công việc kéo dài đến tận 2,3 giờ sáng. Lần xúc động gần đây nhất là vào một cuộc họp của lớp sau Giáng sinh. Kết thúc buổi họp, mọi người kéo tôi lại và đồng loạt bảo: chúng tôi có quà Giáng sinh và năm mới cho bạn. Tôi vô cùng ngạc nhiên. Các bạn đem hộp quà màu đỏ đến và bảo tôi mở ra. Trước mắt tôi là một khăn choàng cổ bằng len ánh kim, một đôi giày đen và một đôi tất hồng. Các bạn bảo tôi đi thử, đôi giày vừa như giày của Lọ Lem bị đánh rơi. Tôi hỏi, làm sao các bạn biết được cỡ chân tôi? Các bạn bảo, vì trong giờ ra chơi, các bạn đã lấy đôi dép tôi để ngoài cửa và ướm xem chân ai vừa nhất thì sẽ mua giày theo chân người đó. Câu chuyện nhỏ ấy đã khiến tôi xúc động, xúc động từ cách các bạn quan tâm tôi đến cách các bạn muốn tôi được nhận món quà bất ngờ. Và không xúc động sao được khi đó là những thứ sẽ ủ ấm cho tôi suốt cả mùa đông, không chỉ bởi vật chất mà còn bởi tình cảm của các bạn. Tôi không biết nói gì cả, chỉ biết có thể cùng cố gắng với các bạn đi qua những mùa thi, những đợt thực tập dài ngày, vất vả mà thôi.


4 nhận xét:

  1. mừng cho em có được tình bạn đẹp nơi xứ người :)

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn chị nhiều. Sự quan tâm của các bạn làm em đỡ tủi thân nhiều lắm ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Tình cờ biết blog của bạn qua bài viết "Ra đi là để trở về...". Đọc bài của bạn tôi thấy thấp thoáng cảm giác của mình những ngày đầu mới sang Taiwan. Tôi học ở Taipei, dù là cuộc sống hiện đại hơn nhưng lúc nào cũng thấy mình lạc lõng giữa mọi người, nhớ Vietnam nhiều lắm! Tôi cũng khổ sở đi tìm món ăn mà mình yêu thích và cũng giống như bạn là tôi thích ăn nhất món lẩu 110 tệ (giờ hình như là 120 tệ rồi! ^^ hehe). Giờ thì tôi đã tốt nghiệp về nước, nghĩ lại khoảng thời gian ở Taiwan cũng là một kỷ niệm đáng nhớ. Chúc bạn sớm học xong để trở về với những cơn mưa Vietnam...

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...