Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Chuyện kể từ Đài Loan (12): Đến Đài Loan xem lễ hội đèn lồng



Khi xem những bộ phim cổ trang xưa, tôi luôn bị ấn tượng bởi những chiếc đèn lồng đỏ và khát khao được thấy chúng một lần nào đó ngoài đời thực. Đó không chỉ là nét đặc trưng văn hóa của người Hoa mà còn là biểu tượng của hạnh phúc, may mắn về mặt phong thủy. Và khát khao ấy của tôi đã trở thành hiện thực trong những ngày đầu năm mới này. Lần đầu tiên trong đời, trong đêm mùa xuân ấm áp, tôi được đi dưới hàng trăm hàng ngàn chiếc đèn lồng đỏ treo cao. Thật khó để diễn tả trải nghiệm ấy bằng lời. Tôi chỉ có thể nói đơn giản rằng, nếu bạn cũng có mong muốn như tôi, hãy đến Đài Loan và viếng thăm Lễ hội lồng đèn, bạn sẽ có được những trải nghiệm đầy thú vị. 


Địa điểm hấp dẫn cho những chuyến du lịch trong năm mới
Khi những chiếc bánh trôi nước trắng trẻo xinh xắn được dâng lên cho ông bà tổ tiên vào ngày tết nguyên tiêu thì Lễ hội đèn lồng cũng chính thức được khai mạc. Những chiếc đèn điện nhỏ bé bé xinh xinh như màn sao đêm lấp lánh hòa quyện với những chiếc đèn lồng đủ hình dáng, sắc màu, những chiếc đèn giấy đỏ ấm áp, những giai điệu tươi vui của đài phun nước và những màn bắn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời đã biến khu vực lễ hội thành một vương quốc diệu kỳ, lung linh, hấp dẫn khiến cho mọi du khách tưởng chừng như đang lạc vào một đất nước cổ tích nào đó. 

Lễ hội đèn lồng Đài Loan thường không có địa điểm tổ chức cố định. Mỗi năm, lễ hội sẽ được diễn ra tại một khu vực khác nhau. Đó có thể là thủ phủ Đài Bắc phồn thịnh hoặc đó cũng có thể là một vùng Zhubei xa xôi cách xa trung tâm. Cách tổ chức lễ hội di chuyển như thế sẽ là một cách quảng bá đầy hiệu quả, thúc đẩy phát triển du lịch một cách toàn diện cho hòn đảo ngọc xinh đẹp này bởi Lễ hội lồng đèn Đài Loan luôn là điểm đến hàng đầu cho các chuyến du lịch châu Á trong năm mới.

Từ những huyền thoại ngày xưa
Có rất nhiều huyền thoại khác nhau về lễ hội đèn lồng Đài Loan. Có người cho rằng, vào đời nhà Hán, có một vị hoàng đế đã yêu cầu mọi người phải thắp đèn lồng vào ngày tết nguyên tiêu để tưởng nhớ Đức Phật. Khi những chiếc đèn lồng được thắp lên trong những ngày này, bình an và may mắn cũng sẽ dễ dàng đến với mọi người hơn vì nhờ ánh sáng rực rỡ mà thần linh ở trên cao có thể thấu hiểu mong muốn của con người. Tuy nhiên, cũng có những lời đồn đoán khác về lễ hội. Vào đời nhà Đường, để mừng tết nguyên tiêu, nhà vua thường ra lệnh cho các vũ công cầm lồng đèn nhảy múa, ca hát. Những chiếc đèn lồng ấm áp ấy sau này được lan truyền đến những người bình dân và được dân chúng vô cùng yêu thích. Từ đó, việc đốt đèn lồng vào tết nguyên tiêu trở thành một hoạt động phổ biến, rộng rãi.


Đến những chiếc đèn lồng hiện đại và duyên dáng
Lễ hội đèn lồng mỗi năm của Đài Loan mang một chủ đề khác nhau và gắn liền với con vật chủ trì trong năm đó. Năm 2013 là năm Rắn, vì vậy một chú rắn khổng lồ được dựng lên để giữ vai trò trung tâm cho lễ hội theo chủ đề: “Ban may mắn với một chú rắn bay lên cao”. Chú rắn trong lễ hội đèn lồng  năm nay có chiều dài 26m.
Không gian lễ hội được chia ra làm nhiều khu vực nhỏ với những cách bài trí sắp xếp khác nhau để vừa gắn liền với chủ đề, vừa gắn liền với đặc điểm của thành phố, khu vực đăng cai. Lễ hội đèn lồng năm 2013 tổ chức tại tỉnh Hsin chu với năm khu vực. Đó là khu vực trung tâm với chú rắn khổng lồ đang vươn lên cao. Xung quanh chú rắn ấy có các đèn lồng hỗ trợ là những linh vật trong văn hóa Đài Loan như: long, lân, quy phụng…các đèn lồng truyền thống, đèn lồng cầu nguyện, đèn lồng sáng tạo, đèn lồng thi đua, đèn lồng niềm vui… Khu vực đại diện cho tỉnh Hsin chu là màn trình diễn của pháo hoa, của đèn và nước cùng nhau nhảy múa. Đó là biểu tượng cho sự phát triển về kỹ thuật cao của khu vực này. Những màn nước được phun trào và nhún nhảy theo tiếng nhạc. Trên màn nước trắng xóa ấy, hiệu ứng hình ảnh được tạo ra rất đẹp mắt, lung linh, kỳ diệu như thế giới hoạt hình. Khu vực náo nhiệt nhất là khu vực của những nhân vật hoạt hình vui nhộn được tạo ra bởi các nghệ sĩ hoạt hình đến từ Hsin chu. Ngoài ra còn có khu vực đèn lồng của những chú robot quốc tế. 

Lễ hội lồng đèn của Đài Loan chỉ diễn ra đúng hai tuần. Sau nhiều lần chần chừ, do dự vì có quá nhiều việc phải làm, rất may tôi cũng đã kịp đến xem vào ngày cuối cùng của lễ hội và cũng là ngày cuối tháng Giêng, đánh dấu kết thúc mọi hoạt động mừng năm mới. Trong tiếng nhạc phát ra từ sân khấu trung tâm, chú rắn khổng lồ xoay tròn và đổi màu cùng với ánh sáng chiếu rọi trên màn sương khiến tôi tưởng mình như đang đứng trong một sân khấu 3D huyền ảo. Phía xa xa, khi chú rắn khổng lồ ngừng chuyển động cũng là lúc những  pháo hoa rực rỡ được bắn lên bầu trời đủ để tôi khép lại một mùa xuân đầy niềm vui trên mảnh đất xa quê hương nhưng không còn lạ lẫm.


4 nhận xét:

  1. Đep quá.
    Nếu sau này có dịp đến Đài Loan, mình sẽ chọn thời điểm này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, khi nào có dịp chị sang chơi nhé. (Nhưng chắc lúc đó em về rồi, hic).

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...