Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

CƠN BÃO NGHIÊNG ĐÊM

Có những thứ đọng lại sau một cuộc hành trình dài, đó là sự nghỉ ngơi. Mình chưa nghỉ ngơi, chưa được nghỉ ngơi vì nhiều chuyện. Và trong quá trình không được nghỉ ngơi ấy, thỉnh thoảng mình lại tự đối thoại như thế này, bởi vì mình muốn thế, cứ tự an ủi, động viên mình và luôn có lý do bào chữa cho sự hờ hững của bạn. Hình như chưa bao giờ mình trách ai cho dù nhiều lúc mình có quyền đó. Với mình, mọi người đều có sự lựa chọn của riêng họ và dù họ lựa chọn điều gì, mình cũng đều tôn trọng. Chỉ có điều, có nhiều lúc cảm thấy buồn, rất buồn, những nỗi buồn không thể gọi tên và không thể nói. Giá như mình có thể thốt lên: Bạn làm thế này thế kia mình sẽ buồn lắm ý nhưng hình như chưa bao giờ mình nói được.
Có những bài hát nghe đi nghe lại sẽ làm cho lòng cảm thấy nhẹ nhàng, bình yên. Với mình, những bài hát của Lê Cát Trọng Lý luôn nằm trong số đó. Ở nhà một mình trong đêm mưa dông thế này thì Cơn bão nghiêng đêm là một lựa chọn thích hợp. Giai điệu của bài hát này làm mình cảm thấy được an ủi rất nhiều dù cho nội dung của nó có vẻ không phải là những gì mình muốn nói :).
Có những câu văn ngớ ngẩn tới mức dù đã từng gặp không biết bao nhiêu lần vẫn cảm thấy buồn cười (nhưng buồn nhiều hơn cười). Hôm nay chấm thi mình đã gặp rất nhiều bài như thế. Có bạn đã viết đoạn mở bài tác phẩm "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng thế này: "Hiện nay, trong một gia đình đều có ít nhất là một cây lược" . Còn bạn khác thì chọn cách giới thiệu tác giả: "Nguyễn Quang Sáng là nhà thơ (???) về tình cảm cha con"…Có bạn thì mở đầu đoạn văn viết về Hội Gióng: "Truyền thuyết xưa của nước ta rất nhiều những vị anh hùng trong truyền thuyết đã được mọi người nói với nhau". (Phải chăng bạn học sinh này đã được học về cấu trúc truyện trong truyện???).
Có những khoảnh khắc đi qua, chỉ muốn lưu lại vài dòng, để nhớ, để quên…và để tự cười mình. Thế thôi!

4 nhận xét:

  1. Bài này là bài mà em rất thích trong đĩa đầu tay của Lý chị ạ, tiếc là không phải sáng tác của Lý :)

    Trả lờiXóa
  2. Ừ, nhưng Lý hát bài này rất truyền cảm :)

    Trả lờiXóa
  3. umm! cô giáo đang tìm điểm gỡ mớ bòng bong vui , buồn lẫn lộn trong cảm xúc.
    nếu được trở lại làm học sinh tôi không thể không hư, và điều đó sẽ gây ấn tượng với cô để sau này cô vẫn nhớ học trò ấy với những hành động thứ 3... Còn tôi, sẽ nhớ về cô với những lỗi lầm tuổi thứ 3 của mình. Và cứ vậy nhé!

    Trả lờiXóa
  4. @Tuấn: Cảm ơn bạn Tuấn đã cho mình hiểu thêm tâm lý học trò :D

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...