Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Viết ngắn...


Có đôi lúc mình chợt nghĩ, tại sao người yêu, vợ chồng đều được gọi là...bạn. Người yêu thì là bạn trai, bạn gái, vợ chồng thì là bạn đời. Riêng chữ bạn đời, mình nhớ có lần chị Trang Hạ đã viết thế này:

Bạn đời là hai chữ thật thiêng liêng, nó rưng rưng hơn tên gọi vợ -chồng, nó thắm thiết và sâu nặng hơn tên gọi ông xã, bà xã. Yêu nhau tới mức có thể làm bạn của nhau, làm đầy và làm hạnh phúc cuộc sống của nhau, khiến người kia thấy tự do trong hôn nhân, như thể trong tình bạn, thật hiếm. Bạn đời còn mang theo một hàm ý bao dung. Nếu đòi hỏi trách nhiệm của đối phương, người ta sẽ đặt bạn vào trong các mối quan hệ, gọi tên bạn là chồng, vợ, làm dâu, làm rể, người đàn ông, là người phụ nữ v.v… Chỉ khi bao dung, riêng tư và hạnh phúc, người ta mới gọi là bạn đời.
Có lẽ xưa nay, những chữ bạn trai, bạn gái, bạn đời ám chỉ một điều rằng: tình yêu đẹp phải bao hàm cả tình bạn trong đó. Và ngược lại, một tình bạn đẹp cũng có cả tình yêu. Bởi vì:
Tình bạn đẹp (nói riêng giữa nam và nữ thôi :D) khi bao hàm cả tình yêu trong đó bởi như thế mới đủ hiểu nhau để cảm thông, chia sẻ như một người bạn và đủ gần gũi để nắm chặt tay hay ôm chầm lấy nhau khi cần an ủi, vỗ về.
Tình bạn đẹp khi bao hàm cả tình yêu trong đó bởi như thế mới đủ nhẫn nại để ở bên bạn, chỉ ra cho bạn những lỗi lầm và đủ yêu thương để giận hờn, trách móc giúp người ấy "biết sợ" mà sửa sai.
Tình bạn đẹp khi bao hàm cả tình yêu trong đó bởi như thế mới đủ hợp nhau để sáng tạo nên nhiều điều thú vị và đủ thời gian quý báu dành cho nhau để làm nên những điều thú vị đó.
Tình bạn đẹp khi bao hàm cả tình yêu trong đó bởi như thế mới đủ bao dung để tha thứ và đủ ghen tuông để giữ người ấy bên cạnh mình.
Tình bạn đẹp khi bao hàm cả tình yêu trong đó bởi như thế mới đủ cô đơn khi cần một khoảng lặng nhưng không bao giờ cô độc bởi ít nhất vẫn luôn có một người yêu thương.
Tình bạn đẹp khi bao hàm cả tình yêu trong đó bởi như thế mới có thể nắm tay nhau đi đến hết cuộc đời hay nói cách khác mới có thể là bạn đời thiêng liêng trong hai tiếng vợ chồng. Bất kỳ người phụ nữ nào cũng vậy, khi có chồng có con thì chồng và con sẽ giữ vị trí số một trong lòng họ. Do đó, nếu bạn đã có tình bạn đẹp nhưng không phải là chồng của cô ấy thì vị trí ấy sẽ bị thay thế, thậm chí là tình bạn ấy cũng biến mất. Vậy nếu là tình bạn thực sự đẹp hay yêu thương nhau đủ để gắn bó với nhau suốt đời, đủ để trở thành bạn đời, để giữ gìn tình bạn mãi mãi thì cách duy nhất là: cầu hôn người con gái ấy. Khi ấy, chẳng ai có thể thay thế vị trí của bạn trong lòng cô gái ấy nữa.
(Nếu thời gian không còn nhiều, nếu tuổi trẻ không còn nhiều, nếu đã có người như thế thì đừng để họ đợi lâu nữa bởi nếu không sẽ có người khác đưa cô ấy rời xa bạn).

6 nhận xét:

  1. Hôm bữa, em cũng có nói chuyện với Énnhỏ của em rằng khi yêu mình chẳng cần phải nói yêu nhau hay gọi nhau là người yêu ơi... mình là bạn thôi. Giờ là bạn tình, sau này cưới nhau sẽ là bạn đời. :D

    Trả lờiXóa
  2. Chị cũng thích hai chữ bạn đời . Nó bao gồm cả chiều dài lẫn chiều sâu mà ít có thứ tình cảm nào có được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, còn gì bằng việc có 1 người bạn đi cùng mình suốt cuộc đời chị nhỉ :)

      Xóa
  3. À, chị Na ơi. Em vừa code xong 1 web/blog cá nhân (trên tên miền www.yeuxa.com) để tổng hợp, lưu trữ và chia sẻ các bài viết của các blogger nổi tiếng trên các mạng blog. Chị cho phép em import các bài viết của chị lên nhé. Hiện tại em đã chạy thử demo tại địa chỉ: http://demo.yeuxa.com/

    Hiện còn một số lỗi nhỏ ở tool cập nhập bài tự động, em đang fix lại. Khi fix xong thì phần thông tin tác giả bài viết sẽ được hiển thị cuối bài như trong bài viết này: http://demo.yeuxa.com/item/1 (bài này là cập nhập thủ công)

    Đồng ý chị nhé ;)

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...