Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

VIẾT CHO NHỰT VỀ THỜI GIAN HỌC ĐẠI HỌC



"Các bài giảng của giáo sư, cho dù có đầy đủ, súc tích đến đâu, có chứa chan tình yêu tri thức của bản thân giáo viên đến đâu, thì về thực chất, mà nói, đó chẳng qua cũng vẫn chỉ là chương trình, là những lời chỉ dẫn tuần tự để điều chỉnh trật tự nhận thức của sinh viên. Người nào chỉ biết ngồi nghe giáo sư giảng chứ bản thân mình trong lòng không cảm thấy khát khao đọc sách, thì có thể nói tất cả những điều người ấy nghe giảng ở trường đại học cũng sẽ chỉ như một tòa nhà xây trên cát mà thôi ." I.A. Gontcharov
Em thân mến, hy vọng là em đã có những ngày đầu tiên ở giảng đường đại học dù khá mệt mỏi nhưng cũng thú vị và bổ ích.
Khi đậu đại học, chúng ta thường cảm thấy đó là một điều gì đó rất to tát nhưng khi chính thức bước chân vào giảng đường đại học, nơi mà bao nhiêu con người cũng đậu đại học giống ta, người điểm cao hơn, người điểm thấp hơn sẽ làm cho niềm tự hào của chúng ta vơi đi một chút. Và rồi chúng ta phải tự khẳng định lại: Ừ, học đại học là thế này đây. Ừ, chặng đường mà ta sắp sửa phải đi qua là thế này đây. Bốn năm có phải là quá dài và ta phải làm gì để nổi bật giữa mấy chục người ấy?
Chị không biết em có đặt cho mình nhiều câu hỏi khi lần đầu tiên đến lớp hay không nhưng riêng chị thì có. Dù biết trước là học đại học sẽ không vui bằng phổ thông nhưng chị lại hụt hẫng rất nhiều thứ, kể cả sự lạ lẫm trong một môi trường mới. Vì vậy, hôm nay chị viết cho em để hy vọng em sẽ không quá cảm thấy ngỡ ngàng trước những điều mà mình chưa nghĩ tới và hy vọng em sẽ thành công trên con đường này để bước tiếp.
Dĩ nhiên, khi lựa chọn chuyên ngành cho mình thì đó hẳn phải là chuyên ngành mình yêu thích. Tuy nhiên, năm thứ nhất, với những môn đại cương mà hầu như khoa nào trong trường xã hội và nhân văn cũng phải học, sự yêu thích ấy nguôi dần. Một lớp học có hàng trăm sinh viên, chẳng ai biết ai, sinh viên không nhớ nổi tên cô thầy và tự cho mình quyền tự do đi học hay không, sự yêu thích ấy nguôi dần. Nhưng đó chỉ là những năm đầu tiên. Khi bước vào chuyên ngành rồi, em sẽ cảm thấy yêu thích trở lại với việc học vì lớp học nhỏ hơn, ít người hơn, giữa thầy và trò sẽ có những trao đổi thẳng thắn hơn.
Học đại học luôn đánh giá cao những sinh viên nỗ lực nghiên cứu. Vì vậy, hãy tập làm nhà nghiên cứu nếu có thể. Hãy đăng ký tham gia nghiên cứu khoa học sinh viên vì suy cho cùng, những bạn sinh viên nổi bật trong NCKH vẫn được nhiều thầy cô biết đến và đánh giá cao. Không chỉ vậy, dù thành công hay thất bại trong NCKH, em vẫn có được nhiều kinh nghiệm thú vị cho cuộc sống sau này.
Khi làm bài thi hay bài kiểm tra ở đại học, một bài được đánh giá cao không phải là bài hỏi sao trả lời vậy, trả lại kiến thức cho thầy cô hay một bài thuộc làu những kiến thức mà thầy cô giảng dạy. Hãy thuyết phục thầy cô bằng những hiểu biết của mình về vấn đề đó, không phải chỉ từ bài giảng mà là những kiến thức khác mà mình đọc được, những liên hệ khác nếu có thể để làm ví dụ minh họa cho bài viết sinh động hơn. Đó là bài thi nổi bật và làm hài lòng các thầy cô ở giảng đường đại học. Ví dụ, khi gặp câu hỏi: "Anh chị hãy trình bày mối quan hệ giữa vật chất và ý thức" thì không nên nói: "Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức là:…"mà hãy viết một bài có mở bài, kết bài cẩn thận và trước khi giải thích câu hỏi, em hãy giới thiệu cho thầy cô biết là em hiểu thế nào là vật chất, thế nào là ý thức trước đã. Và sau đó, khi chỉ ra mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, em hãy đưa ra những ví dụ để chứng tỏ là em rất hiểu vấn đề.
Bốn năm có thể bây giờ đối với em là dài nhưng khi đi qua rồi mới cảm thấy thật sự ngắn ngủi. Vì vậy, em hãy tận dụng hết những thời gian quý báu đó để làm những gì mình yêu thích, tham gia những hoạt động công tác xã hội nếu có thể để sau này nghĩ lại em không thấy hối tiếc về chặng đường mà mình vừa đi qua.
Và một điều nữa mong em luôn nhớ, đó là: sự sáng tạo của sinh viên đại học luôn xuất phát từ những cảm hứng bất chợt. Cho nên dù có một thời khóa biểu gọn gàng, em vẫn có thể làm mọi thứ rối tung lên. Tuy nhiên, điều đó chứng tỏ là em đã hết mình vì chặng đường này như Agnes de Mille đã phát biểu: "Tôi đã học được ba điều quan trọng ở đại học: Biết dùng thư viện, biết nhớ nhanh và chính xác, biết ngủ mọi lúc nếu rảnh 15 phút và có một mặt phẳng. Điều mà tôi chưa học được là làm thế nào suy nghĩ có sáng tạo theo một thời khóa biểu ."
Chúc em s có bn năm đi hc đy thú v và thành công.

4 nhận xét:

  1. E thích bài viết này! Nếu như "ngày ấy" e cũng được đọc những dòng như thế này thì thật thích!

    Trả lờiXóa
  2. "Vì ngày ấy chị chưa biết em"^^

    Trả lờiXóa
  3. Thật tuyệt vời chị Na ạ :)

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...