Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2012

Tết cuối cùng của những cô gái độc thân


Tôi nhớ trong một bộ phim truyền hình được xem cách đây không lâu, một cậu bé đã thuyết phục bố của bạn gái mình cho phép bạn ấy được uống bia cùng ông bởi theo lời cậu bé: Lần đầu tiên bao giờ cũng đáng nhớ. Sau này cô bé còn có nhiều dịp uống bia nữa nhưng sẽ không bao giờ quên lần đầu tiên ấy, lần đầu tiên cùng bố uống bia. Câu chuyện nhỏ này khiến tôi cảm động.
Có lẽ với mỗi người, lần đầu tiên hay lần cuối cùng bao giờ cũng là những mốc thời gian quan trọng. Lần đầu tiên thường là khoảnh khắc con người hoàn toàn ý thức được những việc mình làm và dù kết quả như thế nào cũng để lại được ấn tượng đặc biệt. Còn lần cuối cùng, dù có ý thức đi chăng nữa, nó cũng không thể phụ thuộc vào mỗi ý nghĩ của riêng ta. Có nhiều việc, ta nghĩ đó là lần cuối cùng nhưng nó vẫn còn có những lần tiếp theo và có những việc ta nghĩ vẫn còn có những lần tiếp theo sau đó thì không ngờ đó lại là lần cuối cùng.
Một cô bạn thân của tôi đã viết trên facebook: "Tết độc thân cuối cùng của mình. Ba mẹ nói năm nay là Tết gia đình sum họp đông đủ, chẳng bắt con gái cưng làm việc gì, thương quá. Sang năm, 1 khởi đầu mới sẽ tới với gia đình mình. Con gái ham vui "lỡ dại" gật đầu, sang năm phải đi lấy chồng rồi (nên buồn hay vui đây!!), ...Tết năm nay là Tết đặc biệt của gia đình mình, trân trọng những phút giây đang có!"
Có lẽ trong những cách mà chúng ta quan niệm về cái đầu tiên và cái cuối cùng thì "tết" là một trường hợp đặc biệt. Chẳng ai biết được mùa xuân đầu tiên đã diễn ra trong cuộc đời mình như thế nào nhưng mùa xuân cuối cùng lại thật đáng nhớ. Đó có thể là mùa xuân cuối cùng học cấp 3, mùa xuân cuối cùng học đại học hay mùa xuân độc thân cuối cùng. Ý thức về những cái cuối cùng đó thường khiến cho ta có những cảm xúc đặc biệt hơn, hành động đặc biệt hơn và trân trọng những phút giây mình đang có bởi khi những giây phút ấy qua đi, ta biết rằng nó sẽ không bao giờ còn trở lại.
Và mùa xuân năm nay là mùa xuân độc thân cuối cùng của nhiều bạn bè thân thiết của tôi.
Mùa xuân độc thân cuối cùng của những cô bạn gái của tôi là chặng đường đánh dấu lại tất tần tật những khoảng thời gian trước đó và bắt đầu nhiều thứ phải suy nghĩ cho một năm tới khi mình không còn nằm trong hội những người độc thân vui vẻ nữa. Đó là một khoảnh khắc đặc biệt bởi dẫu sang năm có thế nào thì vẫn là tết của người đã có gia đình.
Mùa xuân độc thân cuối cùng của những cô bạn gái của tôi có nghĩa là chỉ còn vài tháng nữa thôi, từng người, từng người sẽ mặc trên mình bộ váy trắng muốt, sánh đôi bên chú rể tiến vào lễ đài trong bản nhạc "Bridal Chorus" hay "Ngày tình yêu lên ngôi"... Là ngày mà tôi không biết được có giọt nước mắt hạnh phúc nào rơi xuống trong khoảnh khắc đặc biệt ấy hay không bởi dù có yêu mến bạn mình đến thế nào, dù có mong mỏi chứng kiến giây phút hạnh phúc của bạn mình đến thế nào, mong mỏi nhìn thấy bạn mình xinh đẹp như thế nào trong bộ váy cô dâu thì tôi cũng không có cơ hội chứng kiến trực tiếp. Chỉ có thể ngắm nhìn bạn trong những bộ ảnh được post trên mạng và gửi lời chúc phúc từ một đất nước xa xôi.
Mùa xuân độc thân cuối cùng của những cô bạn gái của tôi cũng là lúc tôi nhìn lại bản thân mình và dù biết phải tạm gác lại những mong muốn về một cuộc sống bình dị lặng lẽ như các bạn để dành cho việc học tập thì cũng có lúc chúng đánh thức tôi, thỉnh thoảng chúng cũng khiến tim tôi cảm thấy nhói đau để đôi lúc tôi cũng muốn như các bạn, được làm những điều bình thường nhất, không phải đi xa nữa.
Mùa xuân độc thân cuối cùng của những cô bạn gái của tôi biết đâu cũng có thể là mùa xuân độc thân cuối cùng của tôi bởi con người ta thường không biết trước những điều bất ngờ nào cuộc sống dành cho mình. Người chị đồng nghiệp thân thiết của tôi đã nhận được lời cầu hôn vào tháng 6 và kết hôn vào tháng 11 nên đã không ý thức được cái gọi là mùa xuân độc thân cuối cùng. Còn tôi, với sở thích ưa tạo ra những bất ngờ thì không nói trước được điều gì nếu người yêu thương tôi cũng thích tạo ra những bất ngờ. Dĩ nhiên, dù là năm nay, năm sau hay một năm nào đó tôi không biết thì tôi vẫn chờ đợi người yêu thương tôi (và cũng là người tôi yêu thương) cầu hôn. Có lẽ đó là khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong tình yêu và một khi lời cầu hôn được bày tỏ thì chuyện kết hôn vào lúc nào là sự lựa chọn của hai người xa lạ thực sự muốn chung sống trong cùng một mái nhà.
Mùa xuân độc thân cuối cùng của những cô bạn gái của tôi là dù biết rằng, trước khi bạn từ bỏ cuộc sống độc thân bao giờ cũng có những xao động nhất định, những cú sốc tâm lý nhất định khiến bạn bật khóc nhưng tôi tin, vượt qua được giây phút ấy rồi, bạn sẽ hiểu rằng hôn nhân cũng là một trải nghiệm cực kỳ thú vị.
Mùa xuân độc thân cuối cùng của những cô bạn gái của tôi là niềm tin vào sự lựa chọn của bạn, tôi tin các bạn đã lựa chọn được không phải chỉ là một người yêu để kết hôn mà còn lựa chọn được một người chồng, một người cha tốt, một người anh để chỉ bảo cho bạn những sai sót, che chở cho bạn khi cần và là một người bạn để bạn gắn bó suốt đời.

4 nhận xét:

  1. "Chẳng ai biết được mùa xuân đầu tiên đã diễn ra trong cuộc đời mình như thế nào nhưng mùa xuân cuối cùng lại thật đáng nhớ"
    Mình rất thích câu này .

    Trả lờiXóa
  2. Hihi, có thể mùa xuân này là mùa xuân hết độc thân của đám con gái khoa Văn thì sao. Nhưng chị không thích từ cuối cùng. Na đang ở đâu?

    Trả lờiXóa
  3. Dạ, bài viết này em lấy cảm hứng từ câu status của bạn em chị à. Em đang ở Việt Nam và đang ở Phú Yên :)

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...