Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Động đất

(Nguồn ảnh: VN express)
Theo nhiều nhà nghiên cứu, Đài Loan nằm trên giao lộ của hai bình địa kiến tạo nên phải thường xuyên phải hứng chịu động đất. Do đó những cơn dư chấn nhỏ có cường độ khoảng 2 đến 4 độ Richter khiến bàn ghế rung lắc mà nếu ở Việt Nam hàng trăm hàng ngàn người chạy ra đường thì ở đây xảy ra như cơm bữa.
Thế nhưng sáng nay, nó không còn là cơn địa chấn nhỏ như cơm bữa ấy nữa mà là động đất thực sự, trận động đất có cường độ 6,5 độ Richter. Đây là trận động đất lớn nhất kể từ trận động đất mạnh 7,6 độ Richter khiến 2400 người thiệt mạng năm 1999. Sự rung lắc của nó khiến cho bất cứ người nào đang say ngủ cũng phải thức tỉnh. Và dẫu cho trạng thái lơ mơ giữa tỉnh và ngủ, người ta vẫn phản xạ nhanh đến mức, biết mình vừa trải qua hoặc đang ở trong một động đất thực sự. Riêng tôi cảm giác giấc mộng mình vừa trải qua đang bị treo ngược, chiếc giường lắc qua lắc lại như đưa võng từ trên cao, cả người chống chếnh không có điểm tựa, còn hệ thần kinh dù chưa có nhiều kinh nghiệm về động đất vẫn kịp thời báo cho tôi biết tên gọi thực sự của cảm giác mà tôi vừa trải qua trong trạng thái rất mơ màng. Lúc đó, tôi không hề có ý định chạy xuống lầu, không có ý nghĩ gì về cái chết, khác hẳn với những người bạn thức đến thời điểm xảy ra động đất. Phải chăng, đó là do trạng thái giữa tỉnh thức và mơ, trạng thái mà người ta không có một chút lo lắng gì về sự an toàn của bản thân.
Ngày hôm nay, mọi người nói nhiều về trận động đất lúc sáng. Cũng may, tất cả các công trình xây dựng ở đây đều có hệ thống chống động đất nên hết sức kiên cố. Thế nhưng, điều đáng lo lắng là người ta không dự báo trước được những cơn động đất. Không ai biết nó sẽ xảy ra lúc nào, mấy giờ. Và những cơn động đất xảy ra lúc mọi người đang say ngủ thực sự rất nguy hiểm  nếu họ không kịp ý thức rằng đó là động đất hoặc không kịp chạy ra khỏi những tòa nhà cao tầng. 
Từ sau tết, khi tôi qua lại Đài Loan học đã xảy ra hai trận động đất lớn mà VN express và một số báo Việt Nam đều đưa tin: một trận động đất ở phía Nam Đài Loan với cường độ 6,1 độ Richter và trận này là ở phía Bắc (nơi tôi ở) với cường độ 6,5 độ Richter. Tôi rất cảm động vì nhiều bạn nhắn trên FB cho tôi bảo phải cẩn thận nhưng biết làm sao được nếu Tự nhiên và Con người không đồng hành cùng nhau. Dẫu sao, tôi cũng cảm thấy may mắn vì mình và mọi người đều an toàn và nguy hiểm vừa rồi đã trở trải nghiệm. Trong tương lai, không ai biết còn phải đối phó với bao nhiêu cơn động đất nữa và cũng không biết được chúng lớn nhỏ đến thế nào. Vì vậy, điều tôi biết mình có thể làm bây giờ là sống hết mình bằng những gì mình đang có.

(P/s: Nghe bài hát này thư giãn thôi: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...