Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Yêu và hiểu (*)

Trước khi bạn về lại Đà Nẵng, tôi đến ăn cơm cùng vợ chồng bạn ở Hùng Vương Plaza. Chúng tôi đã xa nhau năm năm mà có cảm tưởng như mới ngày nào vẫn còn ở bên nhau. Cả hai chúng tôi so với những người bạn đại học khác thì không thay đổi nhiều, vẫn y như những ngày mới ra trường.

Vợ chồng bạn kể cho tôi nghe về mối tính của họ, mối tình 11 năm nhưng thực chất chỉ yêu nhau đúng 2,5 năm rồi cưới. Quãng thời gian trước đó chỉ là gặp gỡ và quen biết, không có sự thân mật đặc biệt nào. Chồng bạn bảo rằng: "Không biết em thế nào chứ riêng anh, trước khi yêu một người nào đó, anh phải hiểu về người mà mình sẽ yêu". Tôi bảo: "Em cũng không khác anh, cũng hiểu rồi yêu nhưng em lại không được may mắn như anh".

Tìm hiểu một ai đó trước khi yêu sẽ dễ dàng hơn nhiều bởi khi đó lý trí vẫn đang điều khiển bản thân ta. Ta có thể nhìn thấy hết mọi ưu, khuyết điểm của người đó, nhìn thấy mọi sở thích, tâm tư của người đó. Biết người ấy có những khuyết điểm như thế, biết người ấy có những điểm không giống ta như thế, biết những chỗ bù trừ nhau trong tính cách như thế mà vẫn muốn gần gũi người ấy và vẫn yêu thì có nghĩa là ta yêu chính con người ấy. Ta yêu họ với đầy đủ ưu khuyết điểm của họ, những điểm tương đồng và dị biệt với ta mà vẫn chấp nhận yêu chứ không mong đợi họ thay đổi. Tại sao phải cần họ thay đổi khi chính ta sẽ là nơi để bù vào những chỗ còn khuyết từ họ và họ sẽ là người bù vào những chỗ còn khiếm khuyết ở ta? Chỉ có như thế chúng ta mới có thể làm đầy cho nhau và làm đầy cuộc sống này. 

Nếu ta vội vàng yêu một người nào đó rồi mới tìm hiểu cũng chẳng có gì là sai. Chỉ có điều khi yêu rồi, lí trí ta khó nhận ra được những khác biệt. Khi yêu mà không biết về người nào đó thì khuyết điểm của họ cũng sẽ được ta lấp lửng cho qua, khác biệt giữa ta với họ cũng được lấp lửng cho qua và ta yêu họ ở những ảo tưởng về con người họ nhiều hơn chính bản thân họ. Vì yêu mà ta cố ép mình giống họ hoặc họ ép mình giống ta dù trên thực tế họ không phải là người như vậy. Ta có thể cùng họ nghe những bài hát mà họ thích nhưng ta không thích, họ có thể cùng ta xem một bộ phim ta thích nhưng họ thì không. Ngay cả những món ăn cũng không thể chia sẻ. Vậy thì lúc đó, chúng ta chấp nhận để làm vui lòng nhau nhưng khi ta đối diện với thực tế, mọi chuyện lại không đơn giản như vậy. Thực tế mà ta đối diện có thể là một thời gian sau khi nói lời yêu hoặc cũng có thể là sau khi kết hôn. Khi kết hôn rồi, khi đối mặt với những vấn đề cơm áo gạo tiền và những điều tẻ nhạt khác của cuộc sống, chúng ta sẽ trở lại con người thực của chính mình. Lúc đó, ta mới nhìn thấy được những ưu khuyết điểm của người mình yêu và cả những khác biệt. Lúc đó, mỗi người trở về sở thích của riêng mình và chuyện chia sẻ, chuyện chấp nhận những khác biệt sẽ khó khăn hơn nhiều. Khi hiểu người nào đó rồi mới yêu thì chuyện chấp nhận xuất phát từ sự thấu hiểu thật sự bởi khi đó trái tim ta có quyền lựa chọn chấp nhận hay không chấp nhận, thông cảm hay không thông cảm. Còn khi đã rơi vào hôn nhân mới chấp nhận thì chấp nhận ấy nhiều khi là miễn cưỡng để giữ lửa gia đình. Miễn cưỡng càng nhiều thì ta sẽ càng không có được những giây phút hạnh phúc thực sự trong cuộc sống bình thường nhất, giản dị nhất, một cuộc sống không tô vẽ như lúc yêu đương.

Tìm hiểu một người nào đó để yêu cũng giống như việc tìm đọc sách. Có những quyển sách ngay từ đầu ta đã bị hấp dẫn bởi vẻ bề ngoài của nó nhưng chưa chắc chúng ta có thể đọc được nó đến trang cuối cùng. Có những quyển sách vì một lý do nào đó mà ta tìm đến nó nhưng đó lại là quyển sách của đời ta, sách gối đầu giường của ta và dù đọc hết ta vẫn muốn đọc đi đọc lại thật nhiều, thật nhiều lần để mong muốn khám phá tất cả mọi ý nghĩa ẩn sâu bên dưới những con chữ ấy. Và quyển sách ấy cũng có thể an ủi ta những lúc đau buồn.

Đừng bao giờ cho rằng bạn đã hiểu hoàn toàn về một người nào đó bởi nhiều khi chính người đó cũng chưa thể hiểu hết họ. Chỉ cần hiểu người nào đó ở mức đủ để sẻ chia, cảm thông, bao dung và chấp nhận mọi ưu khuyết điểm của người đó như chính con người họ thì nếu may mắn có được tình yêu, bạn sẽ cảm nhận được những điều hạnh phúc giản dị nhất và bạn sẽ vẫn còn tiếp tục khám phá về người ấy như chính quyển sách của đời bạn.
----------
(*): Từ kinh nghiệm bản thân về những tình cảm đã đi qua và từ hạnh phúc của những người bạn thân thiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...