Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Tình yêu không có chỗ cho lòng thương hại

Một người bạn nhắn tin rủ tôi đi nhậu. Bạn bảo tôi không nên kiềm nén cảm xúc của mình, hãy để mọi thứ được thả trôi. Tôi hiểu ý bạn nhưng kiên quyết từ chối. Rượu có thể làm chúng ta say và tạm thời quên đi mọi đau đớn về tinh thần nhưng khi cơn say qua đi rồi thì sao? Nỗi đau vẫn còn đó cộng thêm những tra tấn khác về thể xác như đau đầu, đau dạ dày...Như vậy chẳng phải chúng ta lại đang tự làm tổn thương mình thêm lần nữa? Nếu chúng ta không yêu thương bản thân mình thì ai sẽ yêu thương ta và làm sao ta biết yêu thương người khác. Tôi muốn đối diện với tất cả mọi thứ bằng cảm xúc thật của chính mình, nếu đau quá thì sẽ khóc chứ tôi không trốn tránh. Có như vậy tôi sẽ tĩnh tâm hơn và sẽ biết yêu thương bản thân mình nhiều hơn. Chẳng phải, Ayn Rand trong Suối nguồn đã nói: "Nếu muốn nói câu "Tôi yêu em" thì phải nói từ "Tôi" trước đã" sao.

Tôi có một cô bạn gái xinh đẹp yêu một chàng trai có hoàn cảnh đặc biệt. Khoảng vài tháng sau, hai người chính thức chia tay vì cô ấy nhận ra những tình cảm mà mình dành cho người kia chỉ là thương hại. Cô ấy bảo mình đã không yêu chính bản thân chàng trai ấy mà là yêu thương hoàn cảnh đặc biệt của chàng. Vì vậy cô đã cảm thấy không được thoải mái và hạnh phúc thực sự. Nếu bản thân mình không thực sự hạnh phúc thì không thể đem đến hạnh phúc cho người khác được. "Ta không thể cho người khác cái mà ta không có". Cô ấy bảo tôi, nếu ta yêu thương người nào đó vì hoàn cảnh của họ chứ không phải vì con người họ thì ta sẽ còn động lòng trước những người có hoàn cảnh đáng thương hơn khác. Nhưng đó không phải là tình yêu.

"Giữa những người lạ, ta cần một người quen. Giữa những người quen, ta cần một người yêu. Giữa những người yêu, ta cần một người hiểu. Giữa những người hiểu, ta cần một người tin. Tin và được tin. Như thế, yêu chưa phải là "kết cục có hậu" của một đời người. Yêu, mới chỉ là một nửa chặng đường dài mà thôi". (*)

Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta đã đi đến giai đoạn tin và được tin mà không biết rằng yêu và được yêu, hiểu và được hiểu đã được bao hàm trong đó. Chúng ta tách biệt tình yêu như một thứ cảm xúc riêng rẽ mà không biết rằng yêu thương, thấu hiểu và hạnh phúc mới là đích đến của tình yêu thực sự. Tình yêu thực sự luôn luôn cần nhiều sự kiểm chứng và vì vậy, tôi tin lời bạn mình đã nói: "Không yêu thương thực sự, hiểu nhau thực sự thì hôn nhân chỉ làm khổ nhau".(*)
----------------
(*): Phạm Lữ Ân
(*): Lời T.C

5 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Ừ, vì thời gian con người có hạn mà :)

      Xóa
    2. Cảm ơn sách của Dũng nhé, những lúc thế này đọc nó thấy nhẹ nhàng lắm. :)

      Xóa
  2. Chị cũng sắp giống em rồi, sắp tới sẽ toàn trích dẫn PLA cho coi ;)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, vậy là biết chị đã mua được sách rồi. Mong những ngày sắp tới của chị sẽ là ngập tràn niềm vui. :)

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...