Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

Thành phố của anh, thành phố của em


Đây là hai thành phố kết nghĩa nên ở Đà Nẵng có một con đường mang tên Hải Phòng và ngược lại, ở Hải Phòng cũng có một con đường mang tên Đà Nẵng.
Thành phố của anh là thành phố cảng, là cửa ngõ giúp miền Bắc hướng ra thế giới, nơi kết nối Singapore với Hồng Kông và các cảng của Đông Á, Đông Bắc Á. Thành phố của em là trung tâm văn hóa, giáo dục và khoa học công nghệ lớn nhất ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Thành phố của anh về mặt hành chính cũng là thành phố trực thuộc trung ương như thành phố của em. Nhưng theo lời anh, thành phố của anh đang già đi còn thành phố của em lại hồi sinh và phát triển.
Thành phố của anh có nhiều món ăn vặt, không ăn no nên có thể ăn được nhiều như: giá bể, kem xôi, bánh mì cay, bánh bèo, nem cuốn, bánh gio…Thành phố của em như sinh ra để dành cho tính thích ăn quà vặt của em với nhiều món ngon không kém: mì Quảng, mít non trộn, hến trộn, ốc hút, bánh tráng trứng, bánh tráng cuốn thịt heo…
Thành phố của anh có bãi biển Đồ Sơn với quy mô đang được mở rộng và phía dãy núi cạnh biển được xây dựng với kiểu dáng như Vạn Lý Trường Thành còn thành phố của em có Bãi Bụt, chùa Linh Ứng nơi mà từ trên cao nhìn xuống, biển trời hòa vào nhau làm một, có Ngũ Hành Sơn, nơi những ông Bụt bằng đá to tướng, được đẽo khắc tinh vi nhưng giá chỉ có 30k.

Thành phố của anh có những cây cầu cũ không làm nhiệm vụ trang trí, chỉ bắc qua sông cho xe cộ đi lại. Thành phố của em có những cây cầu nổi tiếng, là nơi dừng chân của du khách: cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước…Những cây cầu mới được xây dựng với kiểu dáng hiện đại và những chùm đèn lung linh giăng từ trên cao xuống thành cầu khiến nó trở nên lộng lẫy tưởng như cây cầu của nàng công chúa trong câu chuyện cổ tích xưa đi lễ hội để quên lại.
Thành phố của anh còn lưu dấu lễ hội chọi trâu Đồ Sơn nổi tiếng trong câu ca dao:
Dù ai buôn đấu bán đâu
Mồng Chín tháng Tám chọi trâu thì về
Dù ai buôn bán trăm nghề
Mồng Chín tháng Tám thì về chọi trâu.
còn thành phố của em phô bày sự xa hoa qua Cuộc thi Bắn pháo bông Quốc tế, một hoạt động thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước, một minh chứng cho sự năng động và trẻ trung của thành phố. 
Thành phố của anh có quán trà Vô Thường ở đường Kiều Sơn với không gian được bài trí nên thơ, nhà cổ, kiến trúc cổ, các vật dụng trong nhà đều cổ khiến ai cũng muốn sở hữu chúng. Tất cả tạo cảm giác thanh tịnh yên bình. Thành phố của em có quán cafe Hoa Đất đối diện Đài phát thanh truyền hình Đà Nẵng, nơi mà hai ly cafe chỉ có 15k trong sự sửng sốt của người uống, sợ quán tính nhầm.
Thành phố của anh và thành phố của em so với nhiều nơi khác, nhiều danh lam thắng cảnh khác trong cả nước như Sapa, Hạ Long, Đà Lạt, Huế, Vũng Tàu…có thể sẽ không lôi cuốn bằng nhưng lại giữ vị trí số 1 trong danh sách những nơi cần đến ở miền Bắc và miền Trung bởi nó thuộc về anh và nó thuộc về em.
Dầu tin tưởng chung một đời , một mộng
em là em ; anh vẫn cứ là anh
Có thể nào qua Vạn lý trường thành
của hai vũ trụ chứa đầy bí mật

(Xuân Diệu)

2 nhận xét:

  1. he, chị cảm nhận thật là hay á! ^()^ đúng là yêu cái gì mới có thể nhìn thấy nó. Em đến cả 2 tp, thích cả 2 tp (thích ĐN hơn tí ;D), cũng nhìn thấy như chị nhìn thấy. Ấy mà không so sánh được nó với nhau! ^^'Chỉ tại cái màu yêu của em nó bàng bạc ấy ;>

    Trả lờiXóa
  2. @Trang: Hihi, cảm ơn em. Còn 1 điều mà chị chưa viết trong bài, đó là: Nếu là 1 địa danh nào đó, khi đã đi thăm rồi người ta sẽ ít có nhu cầu đi lại (như Hạ Long chẳng hạn). Riêng đối với 2 tp này, chị mong sớm trở lại dù chưa biết ngày nào>^^

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...