Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Hành trình gặp gỡ Hầu Hiếu Hiền

(Viết nhân ngày sinh nhật Hầu Hiếu Hiền)

Nếu không có một lời hứa, có lẽ chẳng bao giờ tôi nghĩ đến việc phải tìm gặp ông ấy ở trên đất Đài Loan này, phần vì bận, phần vì giống kiểu "mò kim đáy bể" khi vốn tiếng Hoa của tôi không được tốt cho lắm.
Ngày mới qua Đài Loan, tôi còn hỏi thăm người này người kia với hy vọng trên hòn đảo bé nhỏ này, có người sẽ quen hoặc có cách để tôi gặp được ông ấy. Tôi hiểu, người được hứa có thể không kỳ vọng nhiều vào việc có chữ ký của ông nhưng với tôi, nếu đã hứa thì sẽ cố gắng thực hiện. Chỉ khi mà mình cố gắng hết sức nhưng kết quả vẫn không theo ý mình thì tôi mới buông tay.
Đã nhiều lần, tôi search trên Google nhưng không thể tìm ra tung tích của ông ấy. Nếu "may mắn" lắm thì chỉ là ông ấy vừa đi đâu đấy, vừa tham dự gì đấy rồi báo chí mới điểm tin lại. Tiếc nhất là đợt LHP Kim Mã Đài Bắc vừa rồi, khi đọc được tin ông ấy có buổi trò chuyện với các nhà làm phim trẻ thì sự kiện ấy đã đi qua mấy tháng.
Có lẽ mọi thứ đã trở nên vô vọng với tôi bởi các bạn Đài Loan đều bảo gặp được ông ấy rất khó, ngay cả khi bạn là người Đài Loan.
Những ngày qua, vì bị đau, vì đi xa, vì nhiều chuyện,...tôi đã không còn nghĩ đến việc gặp Hầu Hiếu Hiền nữa. Có lẽ mọi cố gắng của tôi chỉ dừng lại ở đó. Có lẽ tôi sẽ nợ lại một lời hứa không hoàn thành.
Gần cuối tuần, đột nhiên nhìn vào cuốn lịch để bàn, tôi thấy dòng chữ nho nhỏ bằng bút chì: Ngày 08/04, sinh nhật Hầu Hiếu Hiền.
Bao giờ cũng vậy, với những người nghệ sĩ tôi ngưỡng mộ và tri ân, tôi đều đánh dấu ngày sinh của họ lên cuốn lịch bàn (dù vậy cũng có khi quên) để đến khi tới ngày sinh của họ, tôi dành vài phút tưởng nhớ, kỷ niệm: có thể nghe lại một vài bài hát nào đó, có thể xem lại một bộ phim nào đó hoặc đơn giản chỉ là nhìn, là ngắm lại những bức tranh của họ. Ngày sinh của Hầu lại nhắc tôi về lời hứa ngày trước mà bỗng nhiên tôi lại muốn tìm lại.
Ngày 1: Vẫn là như thế, vô vọng.
Ngày 2: Nhìn thấy Google có tìm kiếm tin tức cho 24 giờ qua, hoặc giờ qua, tôi bấm vào, đồng thời bấm cả: "Dịch trang này". Trong tin tức mới đăng ấy, tôi thấy Hầu vừa dự lễ khai mạc: "Golden horse fantastic film festival" (từ ngày 6/4 đến 15/4/2012). Vừa tiếc, vừa buồn, tôi nghĩ rằng chắc "số mình nó thế". Bấm vào trang chủ của "Golden horse fantastic film festival", tôi chỉ nhìn thấy toàn tiếng Hoa, ngoại trừ Tiêu đề. Vậy mà tôi vẫn có hy vọng rằng đạo diễn Hầu sẽ xuất hiện trong một sự kiện nào đó khi nhìn thấy dòng chữ:   
《10+10》唯一限定場簽名會.  Tôi nghĩ sự kiện này sẽ liên quan đến Hầu vì ông là Giám đốc của Dự án đó. Và đây là kết quả:
20位台灣導演獻給台灣最美好的情書
《10+10》BD/DVD正式發行,首批限量加贈-10+10精美明信片手札 !
特別回饋金馬影迷,於金馬奇幻影展期間,舉辦唯一一場導演簽名會!
侯孝賢導演將帶領其他導演聯袂出席!僅此一場,錯過可惜!

時間:4月7日 (六)16:30
地點:新光影城大廳
參加方式:憑《10+10》BD、DVD或首波預購贈品即可參加
                    前100名還可現場兌換限量「10+10雙面原版海報」
Chỉ cần nhìn thấy thời gian và địa điểm như vậy là biết mình có thể tham gia dù chưa hiểu nội dung gì. Cũng may đọc Google dịch, tôi đoán được đại ý: đạo diễn Hầu Hiếu Hiền và các đạo diễn khác của phim ngắn 10+10 sẽ có mặt tại rạp Shin Kong để ký lên DVD 10+10 cho người hâm mộ. Nhờ một bạn học tiếng Trung ở phòng bên cạnh tôi biết thêm thông tin: nếu đến sớm sẽ được tặng Poster phim ấy.  
Và rồi, tôi cũng gặp được Hầu Hiếu Hiền, cũng xin được chữ ký cho DVD và đặc biệt là chụp chung một tấm hình kỷ niệm với ông, điều mà nhiều người đến hôm ấy không thể làm được.
Tôi trở về, trên chuyến tàu dài 45 phút trong niềm vui khôn tả. 
Trong hành trình này, dù rất ngắn ngủi nhưng tôi thấy nhiều cơ duyên ở đó.
Trong hành trình này, mọi mệt mỏi đều trở về con số không. Tôi chỉ biết là tôi đã thực hiện trọn vẹn lời hứa với bạn mình và báo cho bạn biết về điều đó.
Trong hành trình này, tôi nhận thấy mọi thứ đều có tương tác hai chiều. Nếu không có lời hứa tưởng chừng vô vọng với bạn, làm sao tôi có cuộc gặp gỡ thú vị ngày hôm nay.
Trong hành trình này, tôi nhận ra không có gì là không thể. Hãy tin thì sẽ có. Và đôi khi mọi thứ đến rất bất ngờ, không báo trước.
Trong hành trình này, tôi muốn nói lời cảm ơn cho người được hứa.
Chúc mừng sinh nhật đạo diễn đáng kính của tôi.

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn em nhiêu. Chỉ cần nghĩ rằng mình còn có ý nghĩa và là động lực của ai thì đã vui và tự nhủ phải cố gắng rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :), vậy nhớ phải vui và cố gắng dài dài nhé!^^

      Xóa

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...